Thứ Bảy, 26 tháng 2, 2011

Văn - Truyện ký



ảnh minh họa
        Chiều, trên đường từ hãng về, tôi chạy xe ngang nhà anh Quốc Bình . Thấy cửa đóng, biết ảnh vắng nhà, tôi bèn điện nói là anh ra khỏi nhà cũng như hổ nhập lâm, vậy tới nhà tôi uống vài chai bia vì quá lâu không họp mặt . Ảnh hẹn giờ . Tôi bèn điện tiếp kỳ vương mù Thái Văn Hợp, không ngờ anh ta đang có chuyện gần nhà tôi, nên sẽ qua vui sớm . Còn anh Quận đang giờ làm việc, mà cơ quan anh ta ở kế nhà tôi, chỉ cần nhắn một tiếng là có mặt . Tôi nhắn tiếp Hoàng Minh tới cho đủ mặt bộ thơ .
   Trước đây trong lần họp bàn về tổ chức Hội trường Hoàng Diệu tôi có nhắc tới bộ thơ gồm nhà thơ Quốc Bình, chòi thơ Hoàng Minh và túi thơ Văn Quận . Ngồi yên vị, món ăn nóng hổi, đợi túi thơ tới là dủ mặt, khui bia . Năm phút sau tiếng xe dừng trước cổng, túi thơ vô với người bạn . Người đó tháo nón bảo hiểm ra, mọi người đều reo lên là đủ ba người có người yêu chung hẻm ! Quá bất ngờ . Chỉ có anh Hợp không biết gì vừa xảy ra . Anh Phi Long từ Cali về tới đã hai ngày . Anh Quận muốn tạo cảm giác vui cho mọi người, nên chạy chở anh Long tới mà không nói trước . Bia đưọc rót ngay, mừng ngày hội ngộ . Vô .
    Ba người có người yêu ở chung hẻm lại gặp nhau. Vô.
    Chợt anh Long nói là nhớ năm trước mình gặp nhau ở quán bia cũng tháng mười . Vậy là kỷ niệm một năm chuyện cũ . Vô .
   Nhà thơ, chòi thơ, túi thơ ít khi cùng có mặt dủ như vầy . Vô .
   Sẵn dịp, tôi nói các anh bên bển nhắn ai có bài muốn đăng báo Xuân 2009 thì gởi sớm . Tôi nói trước kẻo một hồi có bia rồi quên . Cả bàn thống nhất . Vô .
   Tôi đã cố tình mua đồ dễ ăn vì anh Hợp ăn chay trường . Tôi phải dành riêng thức ăn riêng để ảnh dễ gắp . Ảnh khen rau đắng rất non xào tỏi còn gì bằng, hơn đặc sản . Còn bông súng xào có hai dĩa riêng, cọng lớn thì mềm, cọng nhỏ thì giòn, mà cọng nào cũng ngọt . Ăn lạt còn trứng . Ngoài ra còn tép, các thứ cá . Thức ăn phong phú để mọi người yên tâm… uống . Anh Hợp khen đồ ăn ngon quá . Minh xen: Uống nói mới tin . Vô.
   Thấy anh Hợp uống khá, Hoàng Minh lén rót bia từ chai mình qua ly anh Hợp rất nhẹ nhàng . Rót xong Minh ta đang vui vẻ cười thầm trong bụng thì anh Hợp xin làm thơ . Ai cũng lạ vì anh Hợp có làm thơ bao giờ, nhưng đúng gu số đông nên ai cũng đợi .Anh Hợp chỉ đọc : Thà đui mà uống thiệt tình /Còn hơn sáng mắt rình rình ăn gian !. Trận cười muốn vở bụng,bởianhHợprấtthínhtai .Khen thơ anh Hợp quá hay . Vô .
  Phạt Hoàng Minh ăn lận . Vô .
   Nhà thơ Quốc Bình cũng thể hiện bản lĩnh đàn anh, tặng thêm hai câu thơ : Bướm vàng đậu nhánh mù u / Vợ chồng gây lộn c..c. nhịn thèm . Thêm tràng cười bể nhà . Ai cũng khen chí lý . Thưởng . Vô .
   Anh Phi Long nói cái miệng anh Bình có duyên vậy nên hồi xưa mới dụ được chị Dung . Anh Long nói lúc đó anh Long còn nhỏ, mới xong tiểu học thấy anh Bình ăn mặc láng cón vô hẻm I thăm chị Dung hàng ngày, thì làm sao có thời giờ học bài . Chắc thi đậu tú tài do người khác thi giùm ! Anh Bình nói thằng Long còn nhỏ làm sao biết được sức mạnh của tình yêu, đừng nói xấu anh mày . Phạt . Vô .
  Anh Quận chen tiếng nói là Phi Long cũng đâu thua gì ai, mới học tới đệ tứ là lo tìm bạn gái mới ..đệ thất ! Là dụ con nít ! Long chống chế thì tại vì ảnh hưởng anh Bình . Anh Bình nói phạt tội chống chế . Vô .
   Ba người có người yêu ở cùng chung hẻm cứ phạt nhau làm Hoàng Minh khoái chí vì khỏi uống nên tận hưởng món cá út kho tương quá đã . Minh đang say sưa nhai trứng cá, anh Quận quay qua thấy, phạt Minh cái tội phá mồi . Vô .
   Anh Hợp thay đổi không khí bằng cách kể chuyện thi đánh cờ . Đúng mười năm trước đội cờ mù tình ta gồm hai kỳ thủ và anh Quận ra thủ đô tranh giải . Ván quyết định hạng cao nhất, đối thủ thuộc đội thủ đô đã lấy tượng đầu tham ăn xe, quên bỏ trống tướng bị pháo dội . Kết quả rõ ràng, nhưng đối phủ tỏ vẻ tiếc rẽ, không phục, hỏi anh Hợp cho…đi lại không . Ban tổ chức thì làm ngơ, còn anh Hợp thì đồng ý . Dân Ba Xuyên lấy cờ thử sức là chính chớ thứ hạng là chuyện nhỏ như cọng cỏ . Ván cờ đánh lại, rồi đối thủ và huấn luyện viên bạn đã ôm anh Hợp bái phục về trình độ lẫn phong thái . Anh Hợp đã tặng luôn tiền thưởng cho Hội người mù bạn trong khi túi chỉ còn vừa đủ tiền về nhà . Về với hai huy chương vàng cá nhân và đồng đội . Hay quá, anh Hợp làm rạng danh công tử Ba Xuyên . Thưởng. Vô.
   Hoàng Minh sau khi ăn vững bụng, vớt vát chuyện quê độ lúc rót bia giùm bèn chế thơ anh Quốc Bình, và đọc là : Bướm vàng đậu nhánh mù u / Vợ chồng gây lộn c.. c. giảng hòa . Thêm tràng cười mỏi miệng. Thưởng. Vô .
   Anh Hợp cũng nghe phong phanh chuyện ba người có người yêu ở chung hẻm, dí dỏm nói là bây giờ đâu phải thời yêu đương cũ, mà ván đã đóng thuyền, và thuyền đã… sắp mục luôn rồi .Vả lại giờ đây đâu còn ai ở trong hẻm I nữa .Vậy nay đổi là Ba người có vợ từng ở chung hẻm . Minh hưởng ứng liền, vậy thì mừng tên mới . Vô .
   Anh Quận uống khà nhiều, bỗng hứng xuất khẩu thành thơ nhái : Ai bảo chăn trâu là khổ / Tôi chăn chồng đầu nhức, lệ tuôn / Chiều, trâu còn biết về chuồng / Chồng tôi đi nhậu nữa đêm chưa về . Anh Bình chen vô nói Cắt . Tao biết đó là tâm trạng hai vợ chồng mày . Đương vui nói chuyện buồn . Phạt . Vô .
   Nguyên con trai duy nhất của anh Quận mất trong một tai nạn trên đường đi làm viễc hơn năm trước . Từ dạo đó ảnh buồn, uống rượu nhiều . Phi Long nói con gái Quận vừa qua Cali học tôi lo ăn ở nhà tôi tồi, trường học cũng gần . Vậy là được an ủi phần nào . Tin vui mới . Cám ơn anh Phi Long vì nghĩa lớn cùng hẻm ngày xưa . Thưởng . Vô .
    Chuông điện thoại anh Bình và Minh chợt reo một lượt . Hai người nghe điện thoại khá chăm chú và trả lời hết sức dịu dàng, ngọt ngào, nhỏ nhẹ, tôi nghe còn thấy…thương : Anh về ngay . Anh về liền, bye.. . Bia cũng vừa cạn, nhưng còn đủ cho phút chia tay . Vô .
   Cũng may sòng vừa vãn, trời vừa sập tối, vợ tôi đi công chuyện vừa về tới .Tôi nịnh nói nảy giờ mấy ảnh hỏi thăm em hoài . Mà có thiệt . Trong cuộc vui, trước khi đọc thơ trời ơi, ai cũng quay qua tôi hỏi : Ủa vợ mày không có ở nhà hả Lực? Dù tôi đã nói bao nhiêu lần là hôm nay chỉ có mình tôi giữ nhà .

THƠ KÝ LỰC

3 nhận xét:

  LỊCH SỬ VIỆT NAM 1. Thời kì nguyên sử ( 2879 – 111   CN • Năm 2819 trc CN : người Việt cổ hình thành (lấy tTtên Bách Việt) • Chiến t...